10+ Bài Tập Trước Khi Ngủ Giúp Ngủ Ngon Hơn Mỗi Đêm

Buổi sáng tinh thần mệt mỏi, không tỉnh táo vì khó vào giấc vào ban đêm? Shamdi sẽ chỉ một cách vô cùng hiệu quả giúp bạn tình trạng khó ngủ. Luyện những bài tập trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Lợi ích khi thực hiện các bài tập trước khi ngủ

Thực hiện các bài tập nhẹ trước khi ngủ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe và tinh thần, đặc biệt là việc giúp ngủ ngon hơn. Các bài tập nhẹ như yoga, duỗi cơ, hoặc hít thở sâu giúp cơ thể thư giãn và làm dịu hệ thần kinh, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ. Khi cơ thể được thư giãn và tâm trí được xoa dịu, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ sâu và phục hồi hơn. 

Không chỉ vậy, nó còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, cung cấp oxy cho các tế bào và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể phục hồi hiệu quả sau một ngày dài. Đồng thời, việc giãn cơ còn giảm đau nhức và căng cơ, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đi ngủ và làm mới tinh thần cho ngày hôm sau.

Lợi ích khi thực hiện các bài tập trước khi ngủ
Lợi ích khi thực hiện các bài tập trước khi ngủ.

Các bài tập trước khi ngủ giúp ngủ ngon, tinh thần thư giãn

Luyện các bài tập nhẹ nhàng trước khi ngủ cũng là cách để giúp ngủ ngon hơn, sâu hơn. Tuy nhiên, cách này thường bị chúng ta bỏ qua mới những phương pháp phổ biến như uống trà hoa cúc hay sử dụng tinh dầu. Dù chỉ là những vận động đơn giản nhưng lại mang hiệu quả cao hơn và giúp chúng ta vào giấc nhanh hơn. Luyện tập thường xuyên sẽ tạo nên thói quen tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý tập nhẹ nhàng và lắng nghe cơ thể để tránh bị chấn thương nhé.

Động tác “ôm gấu”

Động tác này giúp giãn cơ phần lưng và hông, ngoài ra còn làm dịu sự căng cứng ở vùng thắt lưng. Nó còn giúp điều chỉnh tư thế và thúc đẩy sự thư giãn toàn thân. Sau đây là cách thực hiện động tác. 

  • Nằm duỗi thẳng người thoải mái, co hai chân lên sát bụng
  • Dùng tay ôm lấy đầu gối, kéo sát vào ngực
  • Giữ tư thế này trong 30-60 giây, thở sâu và đều
Động tác "ôm gấu"
Động tác “ôm gấu”.

Bài tập kéo giãn cổ

Bài tập này không chỉ giảm căng cơ cổ và vai mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Cải thiện lưu thông máu lên não giúp giảm đau đầu do căng cơ và tăng cường khả năng tập trung. Đồng thời, các động tác giãn cơ còn giúp giảm căng thẳng tinh thần, mang đến cảm giác thư thái và sảng khoái. 

  • Ngồi thẳng lưng, từ từ nghiêng đầu sang trái 
  • Giữ 15-30 giây rồi trở về vị trí ban đầu
  • Lặp lại động tác với bên còn lại, thực hiện động tác 2-3 lần mỗi bên, kết hợp nhịp nhàng với hơi thở

 Quỳ và kéo giãn cơ

Việc quỳ và kéo giãn là một cách hiệu quả để giảm cứng cơ do ngồi lâu, đặc biệt là ở vùng lưng, vai và cánh tay. Bên cạnh đó, động tác này còn giúp cải thiện tư thế, làm cho cột sống của bạn linh hoạt hơn. 

  • Quỳ trên sàn trước ghế hoặc sofa
  • Đặt 2 tay lên ghế, đảm lưng thẳng và song song với mặt sàn
  • Giữ tư thế 30-60 giây, hít thở sâu
 Quỳ và kéo giãn cơ
Quỳ và kéo giãn cơ.

Động tác “tư thế em bé”

Tác dụng của bài tập này là giúp giãn cơ lưng, hông và đùi, mang lại sự linh hoạt và thư giãn cho các nhóm cơ thường xuyên căng cứng. Nó không chỉ làm dịu hệ thần kinh, giúp cơ thể và tâm trí được thư giãn mà còn giảm stress và lo âu, giúp tinh thần thoải mái hơn. Ngoài ra, việc thực hiện thường xuyên còn hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và duy trì sức khỏe tổng thể. Cách thực hiện như sau: 

  • Quỳ trên sàn, ngồi gót
  • Cúi người về phía trước, trán chạm sàn
  • Duỗi tay ra phía trước hoặc để dọc thân người
  • Giữ tư thế 1-3 phút, thở đều
Động tác "tư thế em bé"
Động tác “tư thế em bé”.

Ngồi gập người về trước

Động tác ngồi gập người về trước là bài tập đơn giản nhưng hiệu quả, tập trung vào việc kéo giãn cơ lưng và gân kheo. Thực hiện đều đặn giúp giảm đau lưng, một vấn đề phổ biến do ngồi lâu hoặc tư thế không đúng. Bài tập cũng cải thiện lưu thông máu ở chân, giảm cảm giác nặng nề và mệt mỏi. 

  • Ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng
  • Hóp nhẹ bụng để kéo dãn cột sống và ép xương ngồi xuống bàn
  • Từ từ gập người về phía trước, cố gắng với tay chạm ngón chân
  • Giữ tư thế 30-60 giây, hít thở sâu
Ngồi gập người về trước
Ngồi gập người về trước.

Gác chân lên tường

 Tư thế gác chân lên tường sẽ giúp giảm ứ đọng máu, giảm sưng và mệt mỏi. Khi thực hiện đều đặn, bài tập này giúp giảm sưng và cảm giác mệt mỏi ở chân, đặc biệt hữu ích sau một ngày dài đứng hoặc đi bộ nhiều. Đồng thời, động tác này còn tạo cảm giác thư thái cho cả thể chất lẫn tinh thần, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

  • Nằm ngửa, đưa hai chân lên tường
  •  Để mông sát tường, lưng áp sàn
  • Thả lỏng toàn thân, giữ tư thế 5-10 phút
Gác chân lên tường
Gác chân lên tường.

Động tác mở hông giúp thư giãn

Động tác giúp giãn cơ hông và đùi trong, giúp giảm căng thẳng cho những vùng này cho ngồi lâu hoặc thiếu vận động. Bài tập này còn cải thiện đáng kể tính linh hoạt của khớp hông, tăng cường phạm vi chuyển động và giảm cứng khớp. Đặc biệt, tư thế này kết hợp với hơi thở sâu thúc đẩy sự thư giãn sâu chuẩn bị tâm trí cho một giấc ngủ ngon.

  • Nằm ngửa, gập hai đầu gối
  • Để bàn chân áp sàn, hai đầu gối chạm nhau
  • Từ từ mở rộng hai đầu gối sang hai bên
  • Giữ tư thế 1-2 phút, thở sâu và đều
Động tác mở hông giúp thư giãn
Động tác mở hông giúp thư giãn.

Cần lưu ý gì khi luyện các bài tập giúp ngủ ngon, giấc ngủ sâu hơn

Khi thực hiện các bài tập trước khi ngủ giúp ngủ ngon, tăng cường giấc ngủ, có một số điều cần lưu ý. 

Tập trước khi ngủ 30-60 phút để tránh cơ thể không tỉnh táo và mệt mỏi. Tránh chọn các bài có cường độ cao có thể kích thích cơ thể, vận động nhẹ nhàng và tập trung vào nhịp thở đều đặn. Bên cạnh đó, chọn không gian yên tĩnh, thoáng mát và giảm nhẹ ánh sáng để tạo cảm giác thư giãn. 

Mặc trang phục thoải mái, lắng nghe cơ thể để điều chỉnh cường độ, không cố gắng quá mức nếu cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Nếu bạn chưa có những bộ đồ khi tập luyện vận động hãy thử các thiết kế từ nhà Shamdi. Với thiết kế hiện đại và đặc biệt là chất liệu vải thoáng khí đảm bảo sự thoải mái tuyệt đối.

Cuối cùng, hãy kiên nhẫn và đừng vội vàng. Kết quả sẽ đến một cách tự nhiên khi bạn thực hiện đều đặn các bài tập này.

Cần lưu ý gì khi luyện các bài tập giúp ngủ ngon, giấc ngủ sâu hơn
Cần lưu ý gì khi luyện các bài tập giúp ngủ ngon, giấc ngủ sâu hơn

Qua bài chia sẻ này, Shamdi hy vọng các bạn có thể đạt được hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như cuộc sống với 10 bài tập trước khi ngủ giúp ngủ ngon, tinh thần thư giãn. 

Để lại một bình luận